Selasa, 23 Januari 2024

Ang Matadang Paro-Paru Tula Sino ang Sumulat Sining ng Panulaang Pilipino

Bakit di mo hintayin ang takdang panahon. Kayo ang sagot ni Bathala sa aking dalangin.


2

Ang mga sumusunod na araw ay maulan.

Ang matadang paro paru tula sino ang sumulat. Noong unang panahon may isang matandang mahilig magtanim ng mga bulaklak. Alamat ng Paru-paro Buod. Ikalawa maging matalino sa mga hamon ng buhay.

O sige aalis na kami. Ang unang saknong ng tulang ito ay nagpapahiwatig ng pagiging bihasa ng mga magulang bunga ng kanilang mga karanasan na siya nilang ginagamit upang magbigay - pangaral sa kanilang mga anak. Ikaw lang e sabi ni Paruparo.

Bukas ka magbalik at ang wala ngayon. Kaybuti ng inyong kalooban. Pagkatapos ng usapang iyon nagkahiwalay ang dalawa.

Kaya kayod dito kayod doon mababa subalit madiin ang tinig ni Langgam. Ay makakamtan mo sa aking yamungmong. Maraming salamat sa inyo.

Ang alamat ng paru paro ay tungkol sa mag-asawang ganid. Pinarusahan sila dahil sa kanilang masamang ugali. Ang ikalawang saknong ng tula ay naglalarawan ng ilaw na maganda sa mata na kung pakaiisiping mabuti ay ang mga.

Ang mga aral na makukuha sa tulang ang Matanda at Ang Batang Paru - paro ay una maging masunurin sa mga tagubilin ng mga magulang sapagkat walang magulang na naghangad ng masama para sa kanyang anak. Kung may tiyaga kang sukat puhunanin. Hindi lamang mahabang tag-ulan.

Ilan pang sandali ay dumating ang maraming alitaptap. Ang bukong-bulaklak ay parang tumugon. Wala akong inaasahan kundi ang aking sarili.

Ganda katas bango iyay nasa akin. O sige ipagpapatuloy ko muna ang aking gawain. Walang anuman kaibigang Paruparo.

Ay di makukuha sa biglang pagdating. May bulung-bulungan na ang matanda ay isang diwata na paminsan-minsang nakikisalamuha sa mga tao. Ang alin mang bagay na ibig mong kamtin.

Sandali lang tatawag ako ng makakatulong ko. Ang Matanda at Ang Batang Paru - paro. Hindi kinakailangan na maranasan mo pa ang madarang sa init ng nakakaakit na.


Panitikang Filipino Pdf


Panitikang Filipino Pdf

0 komentar: